• youtube
  • facebook

SGK dạy ‘tam giác, vuông, tròn’ lên cả truyền hình quốc gia, MC giải thích quá dễ hiểu, phụ huynh cũng không nói được gì

Những ngày qua, nhiều người đang hoang mang, lo lắng với phương pháp cải cách sách Tiếng Việt lớp 1 đi kèm với các hình khối 'tam giác, vuông, tròn' khó hiểu. Nhưng, các bạn hãy yên tâm vì đã có lời giải thích thỏa đáng.

Trong một bài Tiếng Việt trong cuốn Tiếng Việt công nghệ giáo dục lớp 1 của giáo sư Hồ Ngọc Đại được áp dụng tại 43 tỉnh, thành, học sinh được yêu cầu thay mỗi ‘tiếng’ bằng một ô vuông, với 1 bài học có bao nhiêu tiếng sẽ có bấy nhiêu ô vuông.

Từ những trang sách trên, mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh chế giễu cách học mới như là: đơn xin nghỉ học viết bằng ký tự hình học hay bằng phiên âm chữ cái hình học như thế này, cư dân mạng vô cùng hoang mang. Một tài khoản FB chia sẻ: “Đi họp phụ huynh, giáo viên bảo chương trình cải cách, ngồi nghe mà thấy nghẹn ngào”, một tài khoản FB khác lo lắng: “Mới hồi nãy thấy con lấy vở ra học, nó nhìn mấy cái hình đó rồi đọc làm chả hiểu gì cả”,…

Thậm chí là những bài hát đã quá quen thuộc nay chỉ còn lại 3 tiếng “vuông, tròn, tam giác” lặp đi lặp lại trong lời bài hát.

Mới đây, trên một kênh của Đài Truyền hình Việt Nam đã đưa ra những giải đáp rõ ràng về vấn đề này. Phương pháp sử dụng ô vuông này là để giúp các em học sinh hiểu về tiếng trước khi học chữ, bởi vì về mặt bản chất tiếng hay là âm thanh chúng ta phát ra là thứ có trước, chữ viết ra đời sau là quy ước để ghi lại tiếng.

Đã có sự giải đáp thỏa đáng cho vấn đề này, ảnh cắt clip.

Đã có sự giải đáp thỏa đáng cho vấn đề này, ảnh cắt clip.

Vì vậy, khi chưa nhận biết được mặt chữ cái, việc dùng những kí hiệu này sẽ giúp tăng khả năng ghi nhớ và khiến các bé dễ dàng nhớ được số lượng những chữ cái cần thiết để cấu tạo thành một từ. Ưu điểm lớn của phương pháp này chính là việc, các bé sẽ không bao giờ bị thừa âm hay thiếu âm mỗi lần ghép từ. Điều đặc biệt là những ô vuông, tròn đó hoàn toàn không dùng thay thế chữ viết mà chỉ dùng trong phân môn tập đọc của bộ môn Tiếng Việt lớp 1.

Nói đây là một phương pháp mới thì hoàn toàn không đúng bởi nó được ra đời cách đây hơn 40 năm và được dạy thực nghiệm ở nhiều trường trên cả nước.

Nhiều người đã bình luận, chia sẻ chế nhạo với những hình ảnh, nhạc chế,... chỉ cốt là ăn theo trào lưu đang ‘nóng’ trên các diễn đàn. Họ chỉ thấy bề nổi mà chưa hiểu rõ vấn đề đã dùng sức mạnh của mạng xã hội để phê phán. Hy vọng những giải đáp này sẽ khiến phụ huynh hiểu rõ và yên tâm hơn khi các con học trường có sử dụng phương pháp này.

 

Nguồn clip: VTV24

create

Ngọc Giang / Tin nhanh Online

Hà Nam: Sinh viên năm thứ nhất chia sẻ những khó khăn trong quá trình học tập

Hà Nam: Sinh viên năm thứ nhất chia sẻ những khó khăn trong quá trình học tập

timer04/12/2018

Đối với sinh viên, năm thứ nhất đại học là một khởi đầu “màu hồng” nhưng cũng lắm chông gai, thử thách và những điều lạ lẫm đến từ môi trường mới, bạn bè mới, phương pháp học tập mới…

Hạ Philippines, Việt Nam đặt một chân vào chung kết

Hạ Philippines, Việt Nam đặt một chân vào chung kết

timer02/12/2018

Với chiến thắng 2-1 trước Philippines, Việt Nam coi như đã đặt một chân vào chung kết AFF Cup 2018.

Hà Nam : Tấm gương sáng 1 giáo viên dạy giỏi được bao thế hệ học sinh quý mến

Hà Nam : Tấm gương sáng 1 giáo viên dạy giỏi được bao thế hệ học sinh quý mến

timer19/11/2018

“Năng động, sáng tạo và tràn đầy nhiệt huyết” là lời nhận xét của thầy Đoàn Quý Đôn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đinh Công Tráng (xã Thanh Lưu, Thanh Liêm) khi nói đến thầy giáo trẻ Nguyễn Mạnh Tuyên, giáo viên dạy bộ môn Vật lý của nhà trường.

Điện Biên: Tiếp thêm động lực cho học sinh khó khăn vùng biên

Điện Biên: Tiếp thêm động lực cho học sinh khó khăn vùng biên

timer01/10/2018

Nhằm giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn không bỏ dở con đường đến trường, hơn 4 năm qua, các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh đã tích cực triển khai nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực thông qua chương trình “Nâng bước em tới trường”. Không chỉ hỗ trợ bằng vật chất mà cán bộ chiến sĩ BÐBP còn trực tiếp giúp đỡ, theo dõi quá trình phấn đấu, tu dưỡng và trưởng thành của các em.